UBND THỊ XÃ NGÃ NĂM TRƯỜNG MẪU GIÁO MỸ QUỚI
Số:…. /QĐ-MGMQ |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Mỹ Quới, ngày … tháng 09 năm 2024 |
QUYẾT ĐỊNH
Ban hành quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của
Trường Mẫu Giáo Mỹ Quới
Căn cứ Nghị định số 04/NĐ-CP, ngày 09/01/2015 của Chính phủ về việc Ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan;
Căn cứ Thông tư 52/2020/TT- BGDĐT, ngày 31 tháng 12 năm 2020 Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ban hành điều lệ trường mầm non;
Căn cứ Quy chế hoạt động của trường Mẫu Giáo Mỹ Quới.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế thực hiện dân chủ của trường Mẫu Giáo Mỹ Quới.
Điều 2. Quy chế quy định nội dung, trách nhiệm và quyền hạn cho từng CBGV-NV trong trường Mẫu giáo Mỹ Quới.
Điều 3. Tập thể, cá nhân trường Mẫu Giáo Mỹ Quới chịu trách nhiệm thi hành quyết định này. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.
*Nơi nhận: - Như điều 3; - Phòng GD&ĐT (thay báo cáo); - Phó hiệu trưởng; - Bí thư Đoàn trường; - Lưu: VP.
|
HIỆU TRƯỞNG
Phạm Ngọc Đính |
QUY CHẾ
Thực hiện dân chủ trong hoạt động của Trường Mẫu giáo Mỹ Quới
(Ban hành kèm theo Quyết định số …/QĐ- MGMQ ngày … / 09/2024
của Hiệu trưởng trường Mẫu Giáo Mỹ Quới)
CHƯƠNG I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Mục đích thực hiện dân chủ trong nhà trường
1. Thực hiện dân chủ trong nhà trường nhằm thực hiện tốt nhất, có hiệu quả nhất, những điều luật giáo dục quy định theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong các hoạt động nhà trường thông qua các hình thức dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, đảm bảo cho công dân, cơ quan, tổ chức chính quyền giám sát, kiểm tra, đóng góp ý kiến tham gia xây dựng sự nghiệp giáo dục, làm cho giáo dục thực sự là của dân, do dân và vì dân.
2. Phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng trí tuệ của tập thể sư phạm, nhân viên, học sinh trong nhà trường theo luật định, góp phần xây dựng nề nếp, trật tự, kỷ cương trong mọi hoạt động của nhà trường, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội, thực hiện nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Điều 2. Nguyên tắc thực hiện dân chủ trong nhà trường
1.Mở rộng dân chủ phải đảm bảo sự lãnh đạo của Tổ chức cơ sở Đảng Cộng Sản Việt Nam theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện trách nhiệm của Hiệu trưởng và phát huy vai trò của các tổ chức, các đoàn thể trong nhà trường.
2. Thực hiện dân chủ trong nhà trường phù hợp với Hiến pháp và pháp luật, quyền phải đi đôi với nghĩa vụ và trách nhiệm, dân chủ phải gắn liền với kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường. Dân chủ trong khuôn khổ pháp luật, đảm bảo nguyên tắc chế độ “Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách và phân quyền quản lý, điều hành theo quy định của các cấp.
3. Xử lý nghiêm minh những hành vi lợi dụng dân chủ hoặc xâm phạm quyền tự do dân chủ làm ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của nhà trường.
Điều 3. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định những nội dung liên quan đến việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường và các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (gọi chung là nhà trường)
CHƯƠNG II
THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG NỘI BỘ TRƯỜNG
MỤC I: TRÁCH NHIỆM CỦA HIỆU TRƯỞNG
Điều 4. Hiệu trưởng là người do cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ nhiệm, chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của nhà trường Hiệu trưởng có trách nhiệm:
1. Quản lý điều hành mọi hoạt động của nhà trường, chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về toàn bộ hoạt động của nhà trường.
2. Tổ chức thực hiện những quy định về trách nhiệm của nhà trường, của cán bộ, giáo viên, nhân viên và của học sinh theo Quy chế này.
3. Lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường thông qua họp Hội đồng trường, họp hội đồng sư phạm, sinh hoạt tổ, hoạt động đoàn thể, họp phụ huynh học sinh, trao đổi trực tiếp của cá nhân... và có biện pháp giải quyết đúng theo chế độ, chính sách hiện hành của Nhà nước, theo nội quy, quy chế, Điều lệ của nhà trường và phù hợp với thẩm quyền, trách nhiệm được giao của Hiệu trưởng. Trong trường hợp vượt quá thẩm quyền giải quyết của mình thì phải thông báo cho cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường được biết và báo cáo lên cấp trên.
4. Thực hiện nghiêm túc chế độ hội họp theo đúng định kỳ.
5. Thực hiện công khai tài chính theo quy định của Nhà nước, công khai các quyền lợi, chế độ chính sách và việc đánh giá xếp loại nhà giáo, cán bộ, công chức, người học ….
6. Gương mẫu, đi đầu trong việc đấu tranh chống các biểu hiện không dân chủ trong nhà trường như: cửa quyền, sách nhiễu, thành kiến, trù dập, giấu diếm, bưng bít làm sai sự thật, làm trái nguyên tắc và những biểu hiện không dân chủ khác.
7. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý nhà trường. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể, các cá nhân trong nhà trường, phát huy dân chủ trong tổ chức hoạt động của nhà trường.
8. Bảo vệ và giữ gìn uy tín của nhà trường.
9. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra hoạt động của cấp dưới trực tiếp trong việc thực hiện dân chủ và giải quyết kịp thời những kiến nghị của cấp dưới theo thẩm quyền được giao.
10. Phối hợp với tổ chức công đoàn trong nhà trường tổ chức hội nghị cán bộ, viên chức vào đầu năm học theo quy định của nhà nước.
Điều 5. Những việc Hiệu trưởng lấy ý kiến tham gia đóng góp xây dựng của cá nhân hoặc tổ chức, đoàn thể trong nhà trường trước khi quyết định
1. Kế hoạch hoạt động năm học của nhà trường.
2. Quy trình quản lý đào tạo, những vấn đề về chức năng nhiệm vụ của các tổ chức bộ máy trong nhà trường.
3. Kế hoạch bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, giáo viên, nhân viên.
4. Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường, các hoạt động dịch vụ của nhà trường.
5. Các biện pháp tổ chức phong trào thi đua.
6. Báo cáo sơ kết, tổng kết.
7. Nội quy, quy định, quy chế làm việc của nhà trường.
Các việc nêu trên được lấy ý kiến chủ yếu thông qua quá trình tổ chức hội nghị cán bộ viên chức đầu năm học hoặc dự thảo văn bản đưa về tổ bộ phận để từng thành viên tham gia ý kiến.
MỤC II: TRÁCH NHIỆM CỦA NHÀ GIÁO, CÁN BỘ, VIÊN CHỨC
Điều 6. Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường có trách nhiệm
1. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của nhà giáo theo quy định của luật giáo dục. Cán bộ, giáo viên, nhân viên chịu trách nhiệm trước pháp luật và Hiệu trưởng về việc thi hành nhiệm vụ, công tác được giao.
2. Tham gia đóng góp ý kiến về những nội dung quy định tại điều 5 của quy chế này.
3. Kiên quyết chống những hiện tượng bè phái, mất đoàn kết cửa quyền; quan liêu và những hoạt động khác vi phạm dân chủ, kỷ cương, nề nếp trong nhà trường. Trong khi thi hành nhiệm vụ, công tác được giao; cán bộ, giáo viên, nhân viên phải phục tùng sự chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên.
4. Thực hiện đúng những quy định của Luật cán bộ công chức; Luật phòng, chống tham nhũng; Luật thực hành tiết kiệm.
5. Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của cán bộ, giáo viên, nhân viên; tôn trọng đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh; bảo vệ uy tín của nhà trường.
Điều 7: Những việc nhà giáo, cán bộ công chức được biết, tham gia ý kiến, giám sát kiểm tra thông qua hình thức dân chủ trực tiếp hoặc thông qua các tổ chức đoàn thể trong nhà trường
1. Những chủ trương, chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước đối với, cán bộ, giáo viên, nhân viên.
2. Những qui định về sử dụng tài sản, xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường.
3. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định của Luật khiếu nại tố cáo.
4. Công khai các khoản đóng góp của học sinh, kinh phí hoạt động của trường học bao gồm nguồn kinh phí ngân sách, các nguồn khác và quyết toán hàng năm.
5. Việc giải quyết các chế độ quyền lợi, đời sống vật chất, tinh thần cho nhà giáo, CBCC và người học.
6. Thực hiện nâng ngạch công chức, nâng bậc lương, thuyên chuyển điều động, đề bạt khen thưởng, kỷ luật.
7. Báo cáo sơ kết, tổng kết, nhận xét đánh giá cán bộ, giáo viên, nhân viên hàng năm.
MỤC III: NHỮNG VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN NGƯỜI HỌC
Điều 8. Những việc người học được biết (đại diện là phụ huynh)
1. Chủ trương, chế độ chính sách của Nhà nước, của Ngành và những quy định của nhà trường đối với học sinh.
2. Kế hoạch tuyển sinh, biên chế năm học có liên quan đến học tập, rèn luyện sinh hoạt và các khoản đóng góp theo quy định.
Điều 9. Những việc phụ huynh học sinh được tham gia ý kiến
1- Nội quy nhà trường và qui định có liên quan đến học sinh.
2- Tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua của nhà trường có liên quan đến học sinh.
3- Việc tổ chức giảng dạy học tập trong nhà trường có liên quan đến quyền lợi của học sinh.
4- Kết quả học tập và sức khoẻ của học sinh.
Điều 10. Trách nhiệm của nhà trường Hiệu trưởng thực hiện hoặc phân công cho cấp dưới thực hiện những việc sau
- Phổ biến ngay từ đầu năm học kế hoạch năm học và những nội dung liên quan đến người học, nhà giáo cán bộ công chức trong nhà trường.
- Định kỳ ít nhất trong năm học 2 lần tổ chức họp các bậc cha mẹ học sinh để thông báo kế hoạch và nhiệm vụ năm học, trách nhiệm của các bậc cha mẹ, sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình học sinh, thông báo kết quả học tập rèn luyện của học sinh.
- Giáo viên chủ nhiệm lớp là đại diện cho nhà trường tổ chức các hoạt động thực hiện dân chủ tại lớp của mình, thường xuyên tiếp thu và tổng hợp ý kiến của học sinh và các bậc cha mẹ học sinh để kịp thời phản ánh cho Hiệu trưởng
MỤC VI: TRÁCH NHIỆM CỦA TỔ CHUYÊN MÔN, CÁC ĐOÀN THỂ TỔ CHỨC TRONG NHÀ TRƯỜNG
Điều 11. Trách nhiệm của tổ chuyên môn trong bộ máy quản lý của nhà trường
Tổ trưởng chuyên môn, nghiệp vụ là người đại diện cho tổ có trách nhiệm:
1.Tham mưu đề xuất những biện pháp giúp hiệu trưởng thực hiện tốt những quy định của quy chế này.
2. Chấp hành tổ chức thực hiện tốt các hoạt động của dân chủ trong tổ chức thực hiện nghiêm túc lề lối làm việc trong tổ, giữa các tổ với nhau và giữa tổ với nhà trường, thực hiện đầy đủ các chức năng nhiệm vụ của mình và những qui định của luật giáo dục, điều lệ nhà trường.
Điều 12: Trách nhiệm của các đoàn thể, các tổ chức trong nhà trường
Người đứng đầu các đoàn thể, các tổ chức trong nhà trường là người đại diện cho đoàn thể, tổ chức đó có trách nhiệm:
1. Phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức, thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
2. Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các đoàn thể, các tổ chức, dân chủ bàn bạc các chủ trương, biện pháp thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường.
3. Ban Thanh tra nhân dân có trách nhiệm thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ, có trách nhiệm lắng nghe ý kiến của quần chúng, phát hiện những vi phạm quy chế dân chủ trong nhà trường để đề nghị Hiệu trưởng giải quyết. Hiệu trưởng không giải quyết được thì báo cáo lên cấp có thẩm quyền trong ngành theo phân cấp quản lý để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.
Điều 13. Trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ và Ban đại diện cha mẹ học sinh trong trường
1. Ban đại diện cha, mẹ học sinh có trách nhiệm tổ chức thu thập ý kiến đóng góp của các cha, mẹ học sinh để cùng nhà trường giải quyết các vấn đề sau đây:
1.1. Nội dung công việc có liên quan đến sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình để giải quyết những việc có liên quan đến học sinh.
1.2. Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các chủ trương, chính sách, chế độ mà học sinh được hưởng hoặc nghĩa vụ phải đóng góp theo quy định.
1.3. Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các hoạt động xã hội hóa giáo dục ở địa phương.
2. Cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh có thể phản ánh, trao đổi, góp ý kiến trực tiếp với nhà trường, với giáo viên hoặc thông qua Ban đại diện cha, mẹ học sinh về những vấn đề liên quan đến công tác giáo dục trong nhà trường.
CHƯƠNG III
QUAN HỆ GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC GIỮA NHÀ TRƯỜNG VỚI CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ CẤP TRÊN, CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG
Điều 14. Nhà trường với các cơ quan quản lý cấp trên
1. Phục tùng sự chỉ đạo của cơ quan quản lý cấp trên, thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, kịp thời và nghiêm túc.
2.Kịp thời phản ánh những vướng mắc, khó khăn của nhà trường và kiến nghị những biện pháp khắc phục để cấp trên xem xét giải quyết
3.Phản ánh những vấn đề chưa rỏ trong việc quản lý chỉ đạo của cấp trên, góp ý với cơ quan quản lý cấp trên bằng văn bản hoặc thông qua đại diện. Trong khi ý kiến phản ánh lên cấp trên chưa được giải quyết, nhà trường phải nghiêm túc chấp hành và thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên.
Điều 15. Quan hệ nhà trường đối với chính quyền địa phương
Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm bảo đảm mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương sở tại để giải quyết những công việc có liên quan đến công tác giáo dục trong nhà trường và chăm lo quyền lợi học tập của người học.
CHƯƠNG IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Quy chế này được xem xét, sửa đổi bổ sung theo Nghị quyết của Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức hàng năm.
Các cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường thực hiện tốt Quy chế này sẽ được khen thưởng, nếu vi phạm tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định.
Hiệu trưởng có nhiệm vụ thực hiện và chỉ đạo thực hiện những quy định trong quy chế này./.