Trường MẪU GIÁO MỸ QUỚI

"Cô giáo như mẹ hiền"

kế hoạch chiến lược giai đoạn 2021- 2025
Ngày đăng: 10-09-2024
Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2021- 2025

PHÒNG GD&ĐT TX NGÃ NĂM

TRƯỜNG MẪU GIÁO MỸ QUỚI

             Số:      /KH-MGMQ

 

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

                      Mỹ Quới, ngày    tháng      năm 2021

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC

 PHÁT TRIỂN TRƯỜNG MẪU GIÁO MỸ QUỚI

 GIAI ĐOẠN 2021-2025

 

 

Căn cứ Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non;

Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-PGDĐT ngày 07 tháng 01năm 2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Ngã Năm về việc xây dựng trường đạt Chuẩn Quốc gia giai đoạn 2021 - 2025;

Căn cứ Nghị Quyết số 01-NQ/ĐH ngày 15 tháng 05 năm 2020 của Đảng Uỷ xã Mỹ Quới về việc thực hiện Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ xã Mỹ Quới lần thứ XIV, nhiệm kì 2020- 2025;

Căn cứ Nghị Quyết số 01- NQ/TU ngày 20 tháng 8 năm 2020 của Thị uỷ về việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Ngã Năm lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025;

Căn cứ đặc điểm tình hình của nhà trường,

Trường Mẫu giáo Mỹ Quới xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển trường Mẫu giáo Mỹ Quới giai đoạn 2021-2025 như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

- Trường Mẫu giáo Mỹ Quới nằm trên địa bàn ấp Mỹ Tây A, xã Mỹ Quới được thành lập theo Quyết định số 2106/QĐ-UBND, ngày 26 tháng 12 năm 2007 của chủ tịch Uỷ ban nhân dân (UBND) huyện Ngã Năm. Trường có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng. Trường tổ chức bán trú cho học sinh từ năm học 2012- 2013 đến nay. Trường có chi bộ Đảng độc lập, trực thuộc Đảng ủy xã Mỹ Quới, gồm có 27 đảng viên; có Công đoàn cơ sở gồm 32 đoàn viên công đoàn; Chi đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh gồm: 11 đoàn viên.

- Sau nhiều năm xây dựng và trưởng thành đến ngày 27 tháng 12 năm 2018 nhà trường được Uỷ ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 theo Quyết định số 3340/QĐ-CTUBND ngày 27 tháng 12 năm 2018 của Chủ tịch Uỷ Ban nhân dân tỉnh về việc công nhận trường Mẫu giáo Mỹ Quới, xã Mỹ Quới, thị xã Ngã Năm đạt chuẩn Quốc Gia mức độ 1.

- Trong thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Ngã Năm, nhà trường được đầu tư tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất, đồng bộ về trang thiết bị dạy học để tổ chức cho trẻ hoạt động.

- Về chất lượng dạy và học: Sau 16 năm thành lập và xây dựng, trường đã không ngừng phát triển, chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ ngày càng nâng cao. Nhà trường luôn lấy mục tiêu giáo dục toàn diện và hình thành nhân cách cho trẻ là mục tiêu hàng đầu. Nhiều năm liền trường được Uỷ ban nhân dân thị xã công nhận Tập thể lao động tiên tiến, Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc (năm học 2017 - 2018) và hàng năm trường điều đạt danh hiệu xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và cơ quan văn hóa.

1. Qui mô trường lớp

Số điểm trường: 1 điểm ( Mỹ Tây A)

Tổng số nhóm lớp: 2 nhóm trẻ và 10 lớp mẫu giáo. Tổng số trẻ ra lớp 350 trẻ. Trong đó

- Nhà trẻ: 2 nhóm trẻ từ 18-24 tháng và 25-36 tháng tuổi: 41 trẻ

- Mẫu giáo: 9 lớp mẫu giáo: 309 trẻ

+ Khối Mầm: 2 lớp 60 trẻ

          + Khối Chồi: 3 lớp 100 trẻ

          + Khối Lá: 4 lớp 149 trẻ

- Nhà trường phối hợp với các ngành đoàn thể trên địa bàn xã thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh, kết quả trẻ ra lớp so với chỉ tiêu huy động như sau:

+ Trẻ 0 -> 2 tuổi ra lớp: 19/221 trẻ đạt 8,5%  

  + Trẻ 3-> 5 tuổi ra lớp: 230/298 cháu đạt 77,1%

+ Trẻ 5 tuổi ra lớp 101/104 đạt 97,1%.

  2. Về đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý Giáo dục  đào tạo

  Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 32 người

Trong đó: Biên chế 27 người; hợp đồng 68: 5 người

- CBQL: 03 người (01 Hiệu trưởng và 02 phó hiệu trưởng;)

- Giáo viên: 22 người.

- Nhân viên: 7 người, trong đó: 01 kế toán, 01 y tế, 01 bảo vệ; 04 nhân viên cấp dưỡng.

 * Trình độ nghiệp vụ chuyên môn

- Cán bộ quản lý: 03 Đại học

- Giáo viên: 22 người. Trong đó: Đại học: 22/22 người chiếm tỷ lệ 100%;

- Nhân viên: 7 người. Trong đó: 01 kế toán ĐH, 01 y ết TC dược,4 nhân viên cấp dưỡng được đào tạo và cấp chứng chỉ. Còn 1 bảo vệ chưa qua đào tạo.

+ Trình độ trung cấp lý luận chính trị: 04 người (3 cán bộ quản lý và 1 giáo viên); Trình độ sơ cấp chính trị: 1 giáo viên

- Cán bộ, Giáo viên, nhân viên nhiệt tình tham gia đầy đủ các phong trào do ngành và địa phương tổ chức.

- Công tác tổ chức, quản lý của nhà trường đã đi vào chiều sâu, có sự đổi mới, sáng tạo; Kế hoạch thực hiện có tính khả thi, sát thực tế. Công tác tổ chức kiểm tra, đánh giá sâu sát, đúng thực chất và khách quan. Lãnh đạo nhà trường luôn được sự tin tưởng cao của đội ngủ giáo viên, nhân viên nhà trường; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

3. Về cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ Giáo dục  đào tạo

Diện tích khuôn viên: 4.800 m2 

- Tổng số phòng học: 11 phòng. Trong đó: Phòng kiên cố: 11phòng.

- Phòng giáo dục thể chất: 2 phòng.

- Phòng giáo dục nghệ thuật: 1 phòng.

- Bếp ăn: 1.

- Thiết bị đồ dùng, đồ chơi ngoài trời: 1 bộ trên 5 loại đồ chơi. Thiết bị đồ dùng, đồ chơi trong lớp có 5 bộ tương đối đầy đủ theo Thông tư 02/TT - BGDĐT ngày 11/2/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo về việc Ban hành  Danh mục Đồ dùng - Đồ chơi - Thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho Giáo dục mầm non.

- Các phòng học được xây dựng theo hướng kiên cố hóa. 

- Trường xây dựng tường rào, cổng ngõ, có biển tên trường đúng quy định. Nhà trường có nguồn nước sạch và hệ thống thoát nước hợp vệ sinh.

- Các phòng sinh hoạt chung: Đảm bảo diện tích quy định, trang bị đầy đủ bàn ghế, đồ dùng, đồ chơi, trang trí môi trường học tập phù hợp cho trẻ hoạt động. Đảm bảo Bộ chơi tối thiểu cho một số lớp theo quy định.

- Phòng vệ sinh: Được xây dựng liền kề, tương đối thuận tiện cho trẻ sử dụng, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, có đủ nước sạch, bồn rửa tay và xà phòng cho trẻ rửa…  

- Hiên chơi: Có lát gạch, có lan can bao quanh theo qui định.

- Nhà trường có 1 phòng giáo dục nghệ thuật (phòng hoạt động âm nhạc) có diện tích 50 m2, thoáng mát, đủ ánh sáng, có đủ đồ dùng, đồ chơi âm nhạc.

- Trường có 1 nhà bếp được xây dựng bán kiên cố, đạt chuẩn theo quy định (bếp một chiều), hợp vệ sinh, có tủ lạnh lưu mẫu thức ăn đúng quy định, có đủ đồ dùng dụng cụ phục vụ nhà bếp… trẻ bố trí ăn tại lớp.

- Nhà trường có văn phòng trường, đảm bảo bàn ghế, các biểu bảng theo qui định.

- Có phòng Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng, phòng hành chính quản trị có diện tích tối thiểu theo yêu cầu, có đầy đủ các phương tiện làm việc…

- Phòng y tế có đủ trang thiết bị y tế và đồ dùng theo dõi sức khỏe…

- Có phòng dành cho nhân viên và khu vệ sinh cho cán bộ, giáo viên, nhân viên theo qui định. Có khu để xe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và có phòng bảo vệ, thường trực.

- Sân chơi đảm bảo đủ diện tích, được quy hoạch thiết kế phù hợp, láng xi măng, có cây xanh, vườn hoa dành riêng cho trẻ chăm sóc, khám phá. Sân chơi có trên 5 loại đồ chơi ngoài trời, các khu vui chơi của trẻ được quy hoạch hợp lý, đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ, an toàn.

- Trường có hệ thống máy tính được kết nối internet phục vụ cho công tác quản lý và chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Nhà trường có hệ thống kết nối Internet, wifi đáp ứng yêu cầu quản lý điều hành và công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

- Xây dựng cảnh quan trường, lớp xanh- sạch- đẹp, tạo môi trường giáo dục thân thiện trong trường mầm non; đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu theo yêu cầu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia mức độ 1; tập trung bổ sung thiết bị, vườn cổ tích, khu vui chơi khám phá trải nghiệm ngoài trời…Sơn lại hàng rào và khu vực sụp lún phía sau dãy phòng học.

4. Về chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ

* Kết quả chăm sóc, giáo dục trẻ năm học 2020 - 2021

- 100% trẻ đến lớp được cân, đo, lên biểu đồ phát triển, khám sức khỏe định kỳ đầy đủ. Cụ thể:

- Cân nặng:

+ Cân nặng cao hơn tuổi: 70/350 chiếm tỉ lệ 20%

+ Sức khỏe bình thường: 343/350 chiếm tỉ lệ 98,8%

+ Suy dinh dưỡng vừa: 9/350 chiếm tỉ lệ 2,5%

- Chiều cao:

+ Chiều cao cao hơn tuổi: 7/350 chiếm tỉ lệ 2%

+ Chiều cao bình thường: 343/350 chiếm tỉ lệ 98,8%

+ Thấp còi độ 1: 12/350 chiếm tỉ lệ 3,4%

+ Thấp còi độ 2: Không có

- 18/18 trẻ dân tộc thiểu số được tăng cường tiếng Việt đạt tỉ lệ 100%.

* Thực hiện chương trình chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ

- Nhà trường tăng cường các giải pháp xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ trong trường mầm non.

- Thực hiện tốt việc cân, đo, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ, khám sức khỏe định kỳ, tiêm chủng mở rộng, vệ sinh phòng dịch kịp thời …

- Xây dựng chế độ ăn cân đối, đa dạng, hợp lý, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo quy định tại Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được sửa đổi, bổ sung một số nội dung bởi Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi bổ sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non kèm theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn của trẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong nhà trường.

- Tổ chức thực hiện tốt chương trình GDMN sau chỉnh sửa theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được sửa đổi, bổ sung một số nội dung bởi Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi bổ sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non kèm theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với tình hình thực tế trường, lớp, phù hợp với văn hóa địa phương, phù hợp khả năng và nhu cầu của trẻ. Đảm bảo các tiêu chí giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

- Chỉ đạo giáo viên tổ chức thực hiện tích hợp các hoạt động giáo dục đảm bảo nội dung, hoạt động, mục tiêu phát triển từng chủ đề; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”; thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số”; Đề án “Đưa văn hóa truyền thống vào trường học và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh”… Thực hiện việc theo dõi, đánh giá trẻ hằng ngày, từng giai đoạn và cuối mỗi độ tuổi. Chú trọng việc lồng ghép Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, đảm bảo mục đích hỗ trợ thực hiện chương trình Giáo dục mầm non. Tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ.

- Tập trung xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp đa dạng, thân thiện, hấp dẫn trẻ, tạo mọi cơ hội cho trẻ thực hành, trải nghiệm theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Tăng cường bổ sung thiết bị dạy học, làm đồ dùng, đồ chơi, tạo môi trường giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới; đặc biệt chú trọng tới các đồ dùng, thiết bị và đồ chơi rèn luyện thể lực cho trẻ.

* Tổ chức các hoạt động khác

- Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi. Huy động 101/104 trẻ trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 97,12%. Duy trì giữ vững đạt chuẩn phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi cho những năm tiếp theo; Khai thác dữ liệu phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi trên hệ thống thông tin điện tử quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ theo phân cấp quản lý một cách hiệu quả.

- Thực hiện kiểm định chất lượng Giáo dục mầm non và xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 theo Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 về Ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non.

- Chỉ đạo giáo viên tăng cường học hỏi, khai thác, sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế và tổ chức các hoạt động giáo dục, góp phần đổi mới phương pháp chăm sóc và giáo dục trẻ.

* Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua

- Tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Tăng cường nền nếp, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm trong nhà trường. Tập trung triển khai tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Giáo dục mầm non phù hợp với từng độ tuổi.

- Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học", tiếp tục thực hiện các nội dung của cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" thành các hoạt động thường xuyên trong nhà trường.

5. Đánh giá chung

5.1. Điểm mạnh

- Nhà trường được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, Chính quyền địa phương về các hoạt động của trường.

- Là trường đạt chuẩn Quốc gia, cơ sở vật chất của nhà trường hằng năm được cải tạo, tu sửa, bổ sung khang trang, có đủ phòng học và các công trình vệ sinh khép kín; sân chơi rộng rãi, thoáng mát; Đồ dùng, đồ chơi - thiết bị dạy học tương đối đầy đủ đáp ứng cho công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục  trẻ.

- Trường có tổ chức công đoàn, chi bộ độc lập. Đặc biệt Chi bộ đã lãnh đạo toàn diện nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Có đầy đủ các ban, bộ phận và hoạt động đúng chức năng.

- Trường có đủ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên để thực hiện nhiệm vụ của trường. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn theo Điều lệ trường mầm non, nhiệt tình trong công tác, có năng lực chuyên môn, yêu nghề, tận tụy với công việc được giao. Tập thể nhà trường đoàn kết, có tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Tập thể luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Phối hợp tốt với phụ huynh trong tất cả các hoạt động của nhà trường.

5.2. Điểm yếu

- Một số giáo viên chậm đổi mới việc vận dụng Chương trình Giáo dục mầm non, chưa lồng ghép tích hợp vào hoạt động phát triển toàn diện 5 lĩnh vực cho trẻ, chỉ coi trọng việc dạy kiến thức, chưa quan tâm dạy kỹ năng sống cho trẻ.

- Đồ dùng, đồ chơi trong lớp chưa đảm bảo theo qui định. Nguyên nhân các đồ dùng, đồ chơi được cấp rất lâu (2015) đến nay, qua nhiều năm sửa chữa sử dụng đến nay một số đồ dùng, đồ chơi hư hỏng, không sử dụng được.

- Phía sau các dãy phòng học sụp lún hư hỏng, hàng rào xuống cấp chưa được đầu tư sửa chữa.

- Điều kiện kinh tế của người dân còn nghèo; việc quan tâm cho con em đến trường đặc biệt là độ tuổi nhà trẻ chưa được chú trọng.

- Công tác xã hội hóa giáo dục tại địa bàn xã có tiến bộ nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

II. MỤC TIÊU 

1. Mục tiêu chung

- Xây dựng chiến lược phát triển ngành Giáo dục và Đào tạo trường Mẫu giáo Mỹ Quới đến năm 2025 nhằm phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế, xã hội của Mỹ Quới và của thị xã Ngã Năm; đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản giáo dục và Đào tạo trong giai đoạn mới.

- Tiếp tục giữ vững danh hiệu cơ quan văn hóa, trường mầm non đạt chuẩn mức độ 1, xây dựng thương hiệu nhà trường, có uy tín, ổn định về chất lượng giáo dục, chăm sóc. Từng bước tiếp cận giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại. Duy trì trường mầm non đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 1 năm 2023.

- Mục tiêu chung phát triển sự nghiệp Giáo dục và đào tạo của trường Mẫu giáo Mỹ Quới trong giai đoạn 2021 - 2025 là: Xây dựng và phát triển hệ thống Giáo dục và đào tạo có chất lượng, có bản sắc, đáp ứng căn bản yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu học tập của các tầng lớp dân cư; giáo dục góp phần xây dựng những con người có văn hóa, nhân cách, kiến thức, có thể lực tốt, có bản lĩnh, ý thức làm chủ, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm công dân.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Quy mô trường lớp

Tiếp tục làm tốt công tác vận động duy trì sĩ số học sinh ra lớp, đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch giao.

Năm học

Nhóm

TS cháu

Tỷ lệ huy động NhàTrẻ %

Lớp

Học sinh

Tỷ lệ huy động Mẫu giáo 5 tuổi

Tỷ lệ huy động Mẫu giáo %

Mầm

Chồi

Mầm

Chồi

 

 

2020-2021

2

41

13,13%

2

3

4

60

100

149

98%

72,8%

2021-2022

2

31

15,5%

2

3

4

78

59

132

97,1%

77,1%

2022-2023

1

25

25%

2

4

4

50

106

127

98,8%

76,9%

2023-2024

1

26

48,4%

3

3

4

63

95

122

100%

78%

2024-2025

1

50

25%

3

3

4

75

90

120

99%

95%

2.2. Chất lượng đội ngũ

Tham mưu tuyển dụng, hợp đồng giáo viên, nhân viên đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng và trình độ chuyên môn theo quy định. Đối với nhà trẻ 2,5 giáo viên/lớp, mẫu giáo 2,2 giáo viên/lớp; có đủ nhân viên làm nhiệm vụ kế toán, văn thư, thủ quỹ, y tế, nấu ăn, bảo vệ. Thực hiện đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt trình độ trên chuẩn đối với giáo viên và đào tạo sau đại học đối với cán bộ quản lý.

 

Mục tiêu chính

Thời gian hoàn thành

Giai đoạn 1

 2021-2023

Giai đoạn 2

 2023-2025

Tổng số cán bộ, giáo viên và nhân viên:

- Cán bộ quản lý:

- Giáo viên:

- Nhân viên:

32

03

22

7

34

03

24

7

Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ:

- Trung cấp:

- Cao đẳng:

- Đại học,

- Trên đại học:

 

1

0

22

0

 

1

0

24

0

Trình độ lý luận chính trị:

- Trung cấp lý luận chính trị:

 

05

 

06

Trình độ Ngoại ngữ A, B:

27

29

Trình độ tin học A, B:

27

29

Đảng viên:

27

27

Đánh giá chuẩn Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng và giáo viên:

- Loại tốt:

- Loại khá:

- Loại đạt yêu cầu:

100%

 

0%

100%

0

100%

 

20%

80%

0

- Giáo viên dạy giỏi các cấp

+ Cấp trường

+ Cấp thị xã

+ Cấp tỉnh

 

50%

30%

10%

 

70%

50%

10%

- Danh hiệu khen thưởng

+ Lao động tiên tiến

+ Chiến sĩ thi đua cơ sở

+ Bằng khen Uỷ ban nhân dân tỉnh

 

26

4

50% tổng cán bộ, giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liền

 

28

4

50% tổng cán bộ, giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liền

 

2.3. Điều kiện cơ sở vật chất

- Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, phòng giáo dục và đào tạo đầu tư kinh phí hàng năm xây dựng và sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình đã xuống cấp, hư hỏng nặng, bổ sung trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học hàng năm. Huy động xã hội hóa giáo dục từ các tổ chức từ thiện, các doanh nghiệp...hỗ trợ kinh phí, hiện vật phục vụ cho công tác dạy và học của nhà trường.

- Tất cả các phòng học, phòng làm việc được trang bị đầy đủ đồ dùng, thiết bị phục vụ dạy học và quản lý đạt chuẩn.

- Xây dựng môi trường sư phạm đảm bảo các tiêu chí “Sáng - Xanh- Sạch - Đẹp - An toàn”.

Danh mục

Năm học

2020 -2021

Năm học 2021 - 2022

Năm học 2022-2023

Năm học 2023 - 2024

Năm học 2024-2025

1

Tổng số phòng học

11

11

11

11

11

 

- Kiên cố

11

11

11

11

11

 

- Cấp IV

0

0

0

0

0

 

- Tạm

0

0

0

0

0

2

Tổng số phòng làm việc

7

7

7

7

7

 

- Phòng Ban giám hiệu

3

3

3

3

3

 

- Phòng hành chính

1

1

1

1

1

 

- Phòng nhân viên

1

1

1

1

1

 

- Phòng kissmat

0

0

0

0

1

3

Công trình nước, vệ sinh

 

 

 

 

 

 

- Nước sạch

1

1

1

1

1

 

- Nhà vệ sinh

11

11

11

11

11

4

Thiết bị đồ chơi ngoài trời (bộ)

1

2

2

2

2

5

Thiết bị dạy học tối thiểu

7

7

7

11

11

6

Máy tính

6

6

6

6

6

7

Bàn ghế giáo  viên

11

11

11

11

11

8

Bàn ghế học sinh

215

215

215

215

215

III. NHIỆM VỤ

- Trường Mẫu giáo Mỹ Quới có nhiệm vụ tổ chức thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em từ 18 tháng tuổi đến sáu tuổi theo Chương trình Giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

- Huy động trẻ em lứa tuổi mầm non đến trường, tổ chức giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật, thực hiện phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi tiến đến phổ cập mẫu giáo.

- Quản lý, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên để thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực theo quy định của pháp luật.

- Tham mưu Lãnh đạo từng bước xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo theo các tiêu chí của trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 và duy trì chuẩn Quốc gia mức độ 1/2023.

- Phối hợp với gia đình trẻ em, tổ chức, cá nhân để thực hiện hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; thực hiện tốt xã hội hóa Giáo dục mầm non để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

- Tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trẻ em tham gia các hoạt động xã hội trong cộng đồng; thực hiện kiểm định chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em theo quy định; thực hiện nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

IV. LỘ TRÌNH VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Lộ trình thực hiện

* Giai đoạn 1Từ năm 2021 - 2023: Nâng cao chất lượng giáo dục và đăng ký đánh giá ngoài, duy trì trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

- Năm học 2021 - 2022

+ Triển khai kế hoạch chiến lược đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và báo cáo lên các cơ quan quản lý xin ý kiến chỉ đạo;

+ Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu thập ý kiến đóng góp, bổ sung cho kế hoạch;

+ Công tác xây dựng và duy trì trường chuẩn quốc gia: Duy trì trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2.

+ Cơ sở vật chất: Sơn toàn bộ bên trong các phòng học, hệ thống đèn, điện chiếu sáng và hệ thống cấp, thoát nước nhà vệ sinh.

+ Nâng cao trình độ đào tạo: 100% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn; 100% giáo viên được xếp loại Khá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non trở lên; Cán bộ quản lý đạt trình độ đào tạo Đại học: Trình độ lý luận chính trị: 100% cán bộ quản lý. 100% cán bộ quản lý được đánh giá xếp loại đạt từ Khá trở lên; 95% cán bộ, giáo viên, nhân viên được đánh giá xếp loại viên chức từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

+ Công tác huy động trẻ 5 tuổi: Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu trên 99% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành chương trình giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi. Trẻ từ 3 - 5 tuổi đạt từ 90% trở lên. Nhà trẻ đạt trên 15%.

+ Chi bộ Đảng và đoàn thể: Công đoàn hàng năm phấn đấu đạt công đoàn vững mạnh xuất sắc, Chi đoàn thanh niên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

+ Giáo viên: Phấn đấu đạt 70% giáo viên dạy giỏi cấp trường và 50% giáo viên dạy giỏi cấp thị xã.

+ Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động: cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các phong trào do các cấp tổ chức. Thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động: An toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường, mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh,...

+ Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ: 100% các lớp thực hiện chương trình Giáo dục mầm non; Bé ngoan đạt: 90%, chuyên cần đạt 90% trở lên riêng khối mẫu giáo đạt 95 % trở lên; Sức khỏe bình thường: 95% trở lên; Suy dinh dưỡng nhẹ và thấp còi dưới 9%; 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình Giáo dục mầm non;

+ 100% trẻ được đảm bảo an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tại nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non.

+ Thi đua: Chính quyền: Tập thể lao động tiên tiến.

+ 70% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt lao động tiên tiến. Trong đó: có 15% đạt chiến sĩ thi đua cơ sở.

+ 50% tổng cán bộ, giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liền được uỷ ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen.

+ Chi bộ: Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. 100% Đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Hàng năm có 05 Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

+ Công đoàn - Chi đoàn: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

- Năm học 2022 – 2023:

+ Tham mưu xin sửa chữa: Sửa chữa cơ sở vật chất, cải tạo các khu vui chơi cho trẻ hoạt động và các đồ chơi vận động ngoài trời. Sơn lại hàng rào quanh trường, sữa chữa khu vực sụp lún phía sau dãy phòng học, bổ sung đồ dùng đồ chơi.

+ Nâng cao trình độ đào tạo: 100% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn; 100% giáo viên được xếp loại Khá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non trở lên; Cán bộ quản lý đạt trình độ đào tạo Đại học: Trình độ lý luận chính trị: 100% cán bộ quản lý. 100% cán bộ quản lý được đánh giá xếp loại đạt từ Khá trở lên; 95% cán bộ, giáo viên, nhân viên được đánh giá xếp loại viên chức từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

+ Công tác huy động trẻ 5 tuổi: Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 99% trở lên trẻ 5 tuổi ra lớp và 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi. Trẻ từ 3 - 5 tuổi đạt từ 90% trở lên. Nhà trẻ đạt trên 15%.

+ Chi bộ Đảng và đoàn thể: Công đoàn hàng năm phấn đấu đạt công đoàn vững mạnh xuất sắc, Chi đoàn thanh niên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

+ Giáo viên: Phấn đấu đạt 70% giáo viên dạy giỏi cấp trường và 50% giáo viên dạy giỏi cấp thị xã.

+ Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động: Cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các phong trào do các cấp tổ chức. Thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động: an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường, mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh,...

+ Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ: 100% các lớp thực hiện chương trình Giáo dục mầm non; Bé ngoan đạt: 95%, chuyên cần đạt 90% trở lên riêng khối mẫu giáo đạt 95 % trở lên; Sức khỏe bình thường: 95% trở lên; Suy dinh dưỡng nhẹ và thấp còi dưới 5%; 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình Giáo dục mầm non;

+ Công tác kiểm định chất lượng và duy trì trường mầm non đạt chuẩn quốc gia: Nâng cao chất lượng giáo dục. Thực hiện công tác tự đánh giá và đăng ký đánh giá ngoài công nhận và duy trì trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

+ 100% trẻ được đảm bảo an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tại nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non.

+ Thi đua: Chính quyền: Tập thể lao động tiên tiến.

+ 70% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt lao động tiên tiến. Trong đó: có 15% đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở.

+ 50% tổng cán bộ, giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liền được Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen.

+ Chi bộ: Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. 100% Đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Hàng năm có 04 Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

+ Công đoàn - Chi đoàn: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Giai đoạn 2: Từ năm 2023 – 2025: Nâng cao chất lượng giáo dục. Tiếp tục thực hiện công tác tự đánh giá trường mầm non và duy trì trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

- Năm học 2023 - 2024

Xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết các nội dung:

+ Sửa chữa: Hệ thống đèn, điện chiếu sáng và hệ thống cấp, thoát nước toàn trường. Xây dựng thêm các khu vui chơi cho trẻ vận động khám phá trải nghiệm.

+ Nâng cao trình độ đào tạo:  100% cán bộ quản lý được đánh giá xếp loại đạt từ Khá trở lên; 95% cán bộ, giáo viên nhân viên được đánh giá xếp loại viên chức từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

+ Công tác huy động trẻ 5 tuổi: Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi. Trẻ từ 3 - 5 tuổi đạt từ 95% trở lên. Nhà trẻ đạt trên 25%.

+ Chi bộ Đảng và đoàn thể: Công đoàn hàng năm phấn đấu đạt công đoàn vững mạnh xuất sắc, Chi đoàn thanh niên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

+ Giáo viên: Phấn đấu đạt 70% giáo viên dạy giỏi cấp trường và 60% giáo viên dạy giỏi cấp thị xã và giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh 10%.

+ Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động: cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các phong trào do các cấp tổ chức. Thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động: an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường, mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh,...

+ Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ: 100% các lớp thực hiện chương trình Giáo dục mầm non; Bé ngoan đạt: 95%, chuyên cần đạt 90% trở lên riêng khối mẫu giáo đạt 95 % trở lên; Sức khỏe bình thường: 95% trở lên; Suy dinh dưỡng nhẹ và thấp còi dưới 5%; 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình Giáo dục mầm non;

+ 100% trẻ được đảm bảo an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tại nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non.

+ Thi đua: Chính quyền: Tập thể lao động tiên tiến.

+ 85% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt lao động tiên tiến. Trong đó: có 15% đạt chiến sĩ thi đua cơ sở  .

+ 50% tổng cán bộ, giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liền được Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen.

+ Chi bộ: Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. 100% Đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Hàng năm có 05 Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

+ Công đoàn - Chi đoàn: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

- Năm học 2024 - 2025

Xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết các nội dung:

+ Cơ sở vật chất: Sữa chữa, trang bị thêm một số đồ chơi ngoài trời, đồ dùng trong lớp.

+ Nâng cao trình độ đào tạo:  100% Cán bộ quản lý được đánh giá xếp loại đạt từ Khá trở lên; 95% Cán bộ, giáo viên, nhân viên được đánh giá xếp loại viên chức từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

+ Công tác huy động trẻ 5 tuổi: Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi. Trẻ từ 3 - 5 tuổi đạt từ 95% trở lên. Nhà trẻ đạt trên 25%.

+ Chi bộ Đảng và đoàn thể: Công đoàn hàng năm phấn đấu đạt công đoàn vững mạnh xuất sắc, Chi đoàn thanh niên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

+ Giáo viên: Phấn đấu đạt 80% giáo viên dạy giỏi cấp trường và 70% giáo viên dạy giỏi cấp thị xã và 10% giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

+ Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộ

ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN: TRƯỜNG MẪU GIÁO MỸ QUỚI

Địa chỉ: Ngã Năm - Sóc Trăng

Điện thoại:  - Fax:  - Email: